Saturday, June 1, 2024

New Month, New Era of my Life

First day of June starts now!

    Today is June 1, SATURDAY. Currently listening on some random OPM classic songs. Hmmm, what should I write? Tungkol saan kaya pwede? Ang nangyayari sa buhay ngayon ni present Nissy ay I'm currently fond of Cinamorolls, they're so so cuties. Tapos I'm a big fan of Cup Of Joe, I love them with all of my life, kailan ko kaya sila makikita? :( Tapos nagagandahan ako sa mga kanta ng BINI, also sa mga member, lalo kay Maloi, tapos medyo biaswrecker ko si Stacey, so so pretty girlies huhu.

    Ano pa ba? Alam mo ba Nissy, meron kasi ako ditong journal, mas gusto kong journal yung tawag ko sa diary kasi parang ang childish pakinggan nung diary hehe. So ayun, sa journal ko na 'yun, nasaksihan non lahat ng mga pangyayari sa buhay 1st Year ko since October. During that one random night, naisipan kong magawa at magsulat ng diary. I never thought aabot pa rin ngayon yung pagsusulat ko.

    Ang tingin ko lagi sa sarili ko, puro Acads lang yung inaatupag, kasi wala naman talaga akong hobby o pinagkakaabalahan sa buhay. I don't have anything to do on my leisure time, manood ng movies and k-drama siguro but I am currently developing this habit of mine, umiikli na ang aking attention span. Hindi ako makatapos ng movie or series nang hindi naka 2x speed. Hindi ko na rin masyadong nae-enjoy, I'm just watching for the sake of not getting bored.

    However, the problem here is during watching, I am always thinking of other things like gusto ko maging productive, hindi ko rin maiwasang isipin na kailangan ko na mag-aral for preparation on my 2nd Year, ang ending, hindi ko na talaga na-e-enjoy yung panonood. Paano ko ba mae-e-enjoy itong pahinga ko na ito kung ganito lagi yung nangyayari?

    Pakinig-kinig lang ako ng music ngayong midnight habang nagsusulat ng random things sa blog kong ito. My mind is too chaotic, this blog helps my mind to feel at ease, haaay thankful that I discovered it during quarantine era.

    Dahil wala na akong ma-kuwento, balik tayo sa topic ng blog kong ito which is the title itself. New Month, June. Gusto ko na ng bagong era ng buhay ko. Gusto ko nang makawala sa nakaraan ko. Alam mo ba Nissy, gabi-gabi pa rin talaga akong hina-haunt nung mga past mistakes, which is yung mga wrong decisions ko, na naging reason kung bakit ako nagsu-suffer these past months. I want to forgive mself completely. 

    Ang dami kong bagay na ginawa na kung mababalik ko lang ung time, I'll choose not to do it, para hindi ako mag-suffer, pero nangyari na ang nangyari, at wala na akong magagawa kundi tanggapin lahat-lahat. I think I'm sleepy na, but sige sulat lang nang sulat dito hanggang sa pumikit na completely ang aking eyes.

    Suddenly ko lang itong naalala, parang gusto ko tuloy i-kuwento yung mga red flag na napansin ko sa sarili ko. Firstly, yung pagiging masyadong overthinker ko, to the point na yung tiwala ko sa mga taong nakapaligid sa'kin, pinagdududahan ko. Second, I hate to admit it but I get too jealous easily, maybe because I am still immature and because of the traumatic past I had with a guy. I was cheated before, though it's all just a mu thingy, cheating will always be considered cheating. Ano pa bang red flag ko? Siguro masyado akong affected to the point na nang-blo-block ako? Red flag ba yun? Ano pa ba? HAHAHAHAH red flag din yung I become way too obsessed sa isang tao. Red flag din yung pagiging mababaw ko.

    AT DAHIL DIYAN, gusto kong baguhin yung mga mali sa'kin, kasi hindi ko gugustuhing mag-suffer in the future because of my own bad habits. 

    Bilang pagtatapos, sa kabila ng lahat ng napagdaanan ko in the past, I think the lover girl within me won't die. But for now, I know in myself that I need to grow as a person, and I have to focus first on my studies and goals in life. I'll trust in God's most perfect timing. At the end of the day, we have different paces in life, at siguro nasa point ako ng buhay ko na kung saan, self love is what I need the most.

    :)

No comments:

I Loved You, It Ruined My Life

  Out of all Taylor Swift's songs, I relate to the Fortnight the most Today is July 1st, MONDAY. Before I start writing on this blog ent...