Saturday, June 8, 2024

The Backstory of Wonder Pets

A blog that is especially made for my best kind of people.

    To my wonders, also known as wonder pets, it just happened that one day, bigla nalang nabuo. Nakilala namin ang isa't isa nung grade 7, parehas kami ng section but si Miel, I've known her since kinder. Classmates kami hanggang grade 7. Ann and Van, I met those two sa LaCo.

    I admit wala akong gaanong memory with them during our 7th grade days, literal na blanko yung memory ko. But one thing is for sure, kami ni Miel yung laging duo nung time na yun. Tapos ka-close naman namin ng slight si Ann, while Van had a different circle.

    Hanggang sa nag-grade 8, napahiwalay si Miel and Ann sa aming dalawa ni Van. Silang dalawang girlies yung mag-kaklase, and kami naman ni Van. During 8th grade, syempre adjustment is real kasi new classmates na naman. And I was in the first section so expected na brainy ang mga bago kong kaklase. Ang mga nakasama ko nung mga paunang month ay yung mga napalipat din sa first section na kaklase ko nung 7th grade. Dun nagsimula yung pagiging close namin ni Van. Hanggang sa nag-grade 9, 10, 11, 12 at si Van ay kaklase ko pa rin kaya iba rin talaga yung kung paano niya ako kilala kasi he knows me very well.

    During those times na hindi ko na kaklase yung dalawa, medyo nagiging rocky na yung friendship namin ni Miel, tapos yung kay Ann, mas close sila ni Van during those times. Laging nagpapa-help si Ann sa Acads, nangangapitbahay sa room namin, mga bagay na ganon. 

    Grade 9 happened and Ann was transferred to first section. Doon na nagsimulang magkaroon ng bond between sa amin ni Ann. Kami na ang duo nung time na yon. However, dahil sa closeness namin ni Ann, there was like a conflict but I won't discuss it further here.

    While si Miel, kahit hindi ko na naging kaklase, hindi pa rin nawawala yung friendship, siya yung lagi-lagi kong kasama nung uwian, kapag naglalakad from LaCo to paradahan. 

So this is exactly where it all begins, kung paano nga ba talaga nabuo ang wonder pets kong minamahal...

    Nung una, our group chat started because we have to create a commercial sa Economics subject namin nung grade 9. Kami palang tatlo ni Ann and Van non. Ang context nung commercial na yun ay we have to create a unique way of advertising "suka".

    We eventually came up with the bright idea and goods naman yung naging outcome non na medyo funny kung mapapanood ko ngayon kasi it's all cringey but I swear, matino naman HAHAHAHAH. 

    Anyway, going back, yung timeline na 'yon is nangyari during February 2020, which is we all know naman what happened next, Pandemic Era March 2020, dun na nagsimula lahat. I vividly remember, I told Van and Ann, I think we should add Miel here in this gc tapos go naman yung dalawa. Our "Sukakaiba" gc has turned into something wholesome. One night, nagkaroon kami ng talk na kung saan we should change the gc tapos si Van pinalitan ba naman "GC PARA KAY MAMI ANN" tapos may epic photo ni Ann. Until naging "Wonder Pets" yung name. The exact reason why wonder pets is because during that time, naghahanap kami ng exact cartoon characters na 4 yung main characters. Eh there was this one episode sa Wonder Pets na kung saan may rabbit kaya . But originally, it was just 🐣 🐹 🐢. Up to this day, wonders na ang tawag namin sa circle namin.

    But of course may mga time na nagkaroon din kami ng mga hindi pagkakaintindihan, maraming ghosting phase na nangyari sa gc na yon, nagkaroon din ng isang taong katahimikan because of a conflict. Nung nangyari yung conflict na yon, syempre sobrang important sakin nung friendship namin kaya masyado akong naapektuhan. 

    During my shs days, they we're my support system kahit saan. They supported me on everything. Sa kanila ko binubuhos lahat. Kaya nung nangyari nga yung conflict, para akong pinagsakluban ng langit at lupa, it feels like my world has shattered into pieces. They were my home, and still are. They are my comfort.

    Looking back, I feel like I'm so blessed to have them as my friends. Long story short, nagkaayos din lahat-lahat, and that's when I realized, time heals everything. 

    We definitely experienced a lot of things, we watched each other grow up, changed, and move forward on our lives. Haaay, as long as you guys are happy, masaya na rin ako. I'm thankful and blessed to meet someone like you, my wonders.<3

Publishing this at exactly 11:11, more years and memories to come!



No comments:

Holding On Will Just Make Me Suffer

  A girlie with attachment issues, that's exactly who I am...     But I don't want to hold on anymore. To my past mistakes, laging n...