Friday, June 3, 2022

Grade 11 life update

 Did I make any new friends? What does it feels like to survive grade 11?


Binasa ko yung mga past blogs ko about wanting to have a new friend since puro transfeees yung naging kaklase ko. To answer my own question, no. Hindi ako nagkaroon ng bagong kaibigan. Maybe naging close pero panandalian lang because of collaborations and tasks. Siguro hindi lang talaga click yung vibes, or sadyang tahimik lang ako.

Pagdating kasi sa collaborations, I'm not that talkative on our gc. Minsan pa nga may ichachat lang ako na isa and then after that, siya na lang yung kakausapin ko buong activity. Ang ending hindi ko na nakausap yung iba kong kagrupo. Every new collaborations, hinihiling ko na sana may ka-close man lang ako na member kahit isa, but ang naging result naman non is hindi ako makakapag-socialize sa iba. Pero kahit once man lang, if ever na possible ang face to face, sana makita ko yung mga kaklase ko. Kasi may nabuo naman kaming samahan. Kahit panandalian man lang, masaya ako na sila yung naging kaklase ko.

Yung second question naman, it feels like nabunutan ako ng tinik. Yung final examination, sobrang stressful. Hindi ko alam kung papaano ko yun na-suvive peo I'm happy na nakaraos ako. Akala ko dati, madali lang ang STEM, basta alam ko lang kung papaano yung steps on finding the corrrect answer. Kasi ang lagi kong perspective when it comes to Mathematics, laging iisa lang yung tamang sagot. You just have to find the right way on how to solve it which is completely opposite to humms, na puro essays and talagang nakadepende sa'yo kung makakakuha ka ng mataas na marka. Iba rin sa ABM dahil may mga dapat na intindihin na related sa accounting. Akala ko dati madali lang ang accounting, pero nung nasubukan ko na nung grade 10, halos mabagsak ko na, kasi hindi ko talagang alam kung papaano. Hindi masyadong nag-proproseso sa utak ko. Sa kabila ng lahat ng akala ko, alam ko na ngayon sa sarili ko na hindi talaga madali ang STEM. Kailangan ng sipag at tiyaga, pati narin ng lakas ng loob.


Dahil wala talagang madali sa kahit anong bagay, kailangang pinagsisikapan. Kung alam mo sa sarili mo na pinagpaguran mo, masasabi mo na deserve mo ng mahabang pahinga at yun yung gagawin ko ngayon, dahil natapos ko na ang grade 11. Alam kong mas mahirap pa ang grade 12 dahil physics na. Nandon parin ang kinatatakutan kong trigonomety, pero alam ko sa sarili ko na kakayanin ko. Kahit na may takot, kahit na alam kong maaari akong bumagsak, hindi ako papasindak. Kaya ko ito!

Fighting!

yours truly, nissy


No comments:

Holding On Will Just Make Me Suffer

  A girlie with attachment issues, that's exactly who I am...     But I don't want to hold on anymore. To my past mistakes, laging n...