Friday, June 3, 2022

What do you want to do in your life?

I don't know what to do in my life.

Nasa point na ako ng buhay ko na sobra na yung worries ko about what am I going to do in the future. Magiging successful ba ako? Magiging proud ba ako sa sarili ko? Magiging tama ba yung mga desisyon na gagawin ko?

I know I have said this on my past blog, yung about sa career na gagawin ko sa college. Malapit na akong maging ganap na grade 12, and pagkatapos non graduation na, at college na. Pero kailangan kong isipin yung magiging buhay ko, na dapat hindi na ako aasa sa parents ko. I always wanted to be an independent person, who can freely do whatever I want pero alam ko yung hangganan. Gusto ko matuto na tumayo sa sarili kong mga paa, at hindi na umasa sa parents ko sa mga pangangailangan ko. Marunong ako maglinis ng bahay, maglaba ng mga damit ko, pero pagdating sa pagluluto hindi ko talaga kaya. Lagi akong sinasabihan ni mama na dapat matuto na ako, kasi hindi na ako bumabata pa. Pero hindi ko talaga kaya. O sadyang wala lang akong tiwala sa sarili ko.

Sa simpleg pagluluto, hindi ko napagkakatiwalaan ang sarili ko na kaya ko itong gawin. Paano pa kaya sa college? Ako yung tipo ng tao na punong-puno ng problema, peero hindi ko na ma-distinguish kung anu-ano. Andaming kong inaalala, andami kong dapat na malaman. Pero takot ako na mag-take ng risk sa mga bagay-bagay.

I just hope na soon, malalaman ko na talaga kung saan ako naka-destino, kung saan ba dapat yung lugar ko, kasi buong buhay ko, hindi ko alam kung anong purpose ko dito sa mundo.

Yours truly, nissy.

No comments:

Holding On Will Just Make Me Suffer

  A girlie with attachment issues, that's exactly who I am...     But I don't want to hold on anymore. To my past mistakes, laging n...