Monday, January 15, 2024

Healing Stage

"Don't forget God when you get what you prayed for"

Lagi kong dasal, Lord please help me heal. Natapos at na-kumpleto ko ang siyam na simbang gabi at ang tanging pinagdasal ko

Lord please, ang sakit parin. Please help me heal. I don't want to hurt anymore.

Kaya kapag kinakanta yung Ama Namin, dun ako nagdadasal, tapos after kumanta, naluluha na lang talaga ako. Tapos parang gumagagaan yung loob ko pagkatapos magdasal at umiyak. Sa halos buong simbang gabi, yun lang talaga yung pinagdasal ko. Sana mag-heal na ako.

At ngayon, na parang nararamdaman ko na hindi na ako gaanong nasasaktan at apektado, pinagpapasalamat ko talaga sa diyos kasi He was a big part of it. God is with me all throughout my healing process. Sabi sa librong binasa ko, to believe is to see. Dati, inaamin ko naman talaga na medyo nawawala yung faith ko kay God kasi ano bang proof na totoo siya? Totoo ba talaga ang Diyos?

Not until I became too weak. Hanggang sa hindi ko na kinakaya yung pain na dinulot sakin. Lagi akong lumalapit kay Lord, umiiyak, nagtatanong kung bakit ko ito nararanasan, at paano ako makakaahon. Siguro July pa ako nagsimulang magdasal. Meron kasi dito sa kwarto ko na bintana sa may right na part. Tapos kapag tumingin sa labas, may ilaw na maliwanag. Dun ako tumitingin, dun ko kinakausap si Lord habang umiiyak ako. Tapos may mga times na siguro nagkakataon lang, parang nagbliblink yung ilaw, siguro coincidence lang o dahil sa mga luha sa mata ko kaya akala ko nagbliblink.

Ayun, dun ko napatunayan na to believe is to see. Kasi naniwala ako na sa mga pagkakataong mahina tayo, tutulungan tayo ni Lord na makaahon. I can feel his presence during those times na I feel so hopeless and helpless. Nung naramdaman kong hindi ko na kayang umahon. Na iyak ako nang iyak tuwing gabi. Nung wasak yung puso ko dahil lang sa nagmahal ako.

At ngayon, na-realize ko na kaya ko naman talagang mag-heal. Syempre, nung una sobrang fresh pa nung sugat sa puso ko but eventually, healing is a process and during the entire journey of my healing era, I was with God and he helped me heal. I know I'm not yet completely okay right now, pero I feel like I feel so much better compared nung first months na nangyari yon. May konting sakit parin, I admit. But I know in myself na it will all go away. The pain will all be replaced with joy. Kaya habang nasa proseso pa ako, hindi ko madadaliin. It will eventually be alright, balang araw. : )

No comments:

Holding On Will Just Make Me Suffer

  A girlie with attachment issues, that's exactly who I am...     But I don't want to hold on anymore. To my past mistakes, laging n...