Monday, January 15, 2024

One Week Before 2nd Semester Starts Ft. My Life Goals

Fudge, Academic pressure is freaking real.

Kaya ko ba ito? Natatakot ako na kinakabahan na excited na nababahala sa mga mangyayari. Mostly kasi panibagong professors na naman yung kailangan kong kilalanin. Yung way of teaching nila na kailangan kong kabisaduhin. Kasi yung way of learning ko, kailangan ko munang makita yung strategy nung nagtuturo bago ako makapag-adjust. Kinakabahan kasi for sure hihirap na naman ito. Dalawa na yung major course ko! Computer Programming and Data Algorithms and Structures. Napapa-face slap siguro yung guardian angel ko kasi hindi na ako nakapag-aral ngayong buong bakasyon na sabi ko mag-aaral ako. Uhm, syempre hindi naman maiiwasan na ma-pressure pero tulad nga ng paalala ko lagi sa sarili ko.

"Nissy, para kanino mo ba ginagawa lahat ng ito? Para kanino ka ba nag-aaral?"

Syempre lagi kong sagot, para sa sarili ko. Para sa future ko. Para someday, matupad ko yung mga pangarap ko.

Honestly, ang tanging goal ko lang naman sa buhay ay maging financially stable. Yung love, marriage, babies, hindi ko alam bakit parang never ko nakikita sarili ko in the future na magkakaroon ng anak. I don't see myself as a mother.

I want to travel around the world.

Dream place sa pilipinas? Sagada
Dream place sa other country? Switzerland

Pangarap ko rin talaga magkaroon ng camera, yung maca-capture talaga yung mga memories. Kasi I really do like to film every moments in my life. I like to capture every memories with the people that I care.

Ano pa bang goal ko? Goal ko rin na makita ang Northern Lights sa Norway! 

Gusto ko talaga maging successful na tao in the future. Gusto ko maging masaya on my own.

Pangarap ko rin na magkaroon ng sariling bahay! Hindi masyadong malaki, hindi rin sobrang liit. Honestly, gusto ko talagang tumira sa bahay ko mag-isa. Siguro sapat na yung isa hanggang tatlong pusa. Huwag aso kasi baka mag-away pa.

Habang tin-type ko yung mga goal ko sa buhay, hindi ko mapigilang umiyak. Tears of Joy ito Nissy ha. Ang dami ko palang pangarap. At sana matupad yun lahat.

Kaya future Nissy, pagbubutihan ko talaga ito. Mag-aaral ako ng mabuti para sa'yo.

Dahil sabi nga sa kanta ni Toneejay na 711

"Gusto kong ibigay buhay na gusto mo"

Future Nissy, you know that I will do everything just to make you proud. At kahit na ngayon na hindi pa nagsisimula ang 2nd semester, kakayanin kong mag-aral. Kahit mahirap, kahit nakakaparessure, para sa'yo Nissy, gagawin ko lahat.

: )


No comments:

Holding On Will Just Make Me Suffer

  A girlie with attachment issues, that's exactly who I am...     But I don't want to hold on anymore. To my past mistakes, laging n...